Safe Sex : ยาคุม , ถุงยาง

posted on 25 Feb 2008 21:57 by rome  in Write

 

ตอนบ่ายๆ แวะไปรวมกลุ่มกับเพื่อน ทานข้าว  คุยกันสัพเพเหระที่บ้านเพื่อนคนหนึ่ง 
สมมติเพื่อนคนนี้ว่าชื่อ ชัย ก็แล้วกัน
บ้านชัยเปิดเป็นร้านขายยา และตรงข้ามก็เป็นโรงเรียนประถมถึงมัธยมต้น
ประมาณ 15.00 น. โรงเรียนเลิก  มีเด็กผู้หญิง 2 คน เดินเข้ามาในร้าน

 

"พี่ชัยๆ  ซื้อยาคุม 2 แผง"

ชัยลุกไปขาย  พวกที่นั่งคุยกันอย่างพวกฉันเหลือบมองนิดๆ
จะพูดอะไรมากก็ไม่ได้  ยั้งๆ ปากเอาไว้ก่อน

 

"เอ้า น้อง  รู้วิธีกินยัง เดี๋ยวแนะนำเพิ่ม"
"รู้แล้วพี่ แหม..มาซื้อบ่อย" เด็กสาวตอบ พลางยิ้มให้

 

"เออ แต่ขอแนะนำอีกรอบล่ะกัน  มันเป็นหน้าที่" ว่าแล้วเพื่อนชัยก็ร่ายไปเรื่อย
(อันนี้พอดีไม่มีความรู้  และก็ไม่ได้จดมาค่ะ อยากรู้เรื่องยาคุมถามหมอเองนะ)
ร่ายจนจบ  ก็พูดต่อว่า

 

"เฮ้ย  พี่ถามอะไร จะได้มั้ย"
"ได้พี่  ถามมาโลด  ตอบได้จะตอบให้"

 

"เอ่อ  พวกเอ็งไปเอากันตอนไหนว่ะ  พี่ก็เห็นเอ็งอยู่แต่ในโรงเรียนตลอดเวลา"
"หูยยย.. ตอนพักเที่ยงไงพี่  ตามตึก  หลังตึก เยอะแยะ เวลาก็ไม่ได้นานเลย  เอ  หรือว่าพี่ใช้เวลานาน"


"หน้าตาพี่ก็ดี  เมียเผลอ  ว่างๆ ก็ไปกับหนูได้นะพี่"
เด็กสาวยิ้มให้  และก็หัวเราะคิกๆ คักๆ กับเพื่อนที่มาด้วยกัน

 

เด็กสาวจากไปแล้ว  ฉันและเพื่อนที่นั่งกางหูคอยดักฟัง  เริ่มเปิดปาก  เปิดประเด็น

 

"ยังดีที่มันรู้จักป้องกัน"

 

โดยมีเพื่อนชัยเป็นผู้เล่า

" ทุกวันตอนเย็นจะมีเด็กวัยรุ่นตั้งแต่ประถม 4  ขึ้นไปเข้ามาในร้าน
เพื่อซื้อถุงยางบ้าง  ยาคุมบ้าง  และชัยก็จะอธิบายในการใช้ทุกครั้ง 
ให้เด็กเห็นถึงประโยชน์ของการป้องกัน  เพื่อที่จะไม่ให้เกิดผลกระทบมากมายตามมา 
โดยการยกตัวอย่างที่เด็กๆ พบเห็นในชีวิตจริง
ครอบครัวในชุมชนละแวกนี้ส่วนใหญ่มักจะพ่อไปทาง  แม่ไปทาง 
เด็กบางคนพลาด  ท้องก็ต้องลาออกจากโรงเรียน
เมื่อไม่เรียน  ไม่มีวุฒิ  เวลาที่ทำงาน  ค่าแรงก็จะได้น้อย  หากินลำบาก
ถึงตรงนี้บางครั้งก็มีเด็กผู้หญิงบางคนเถียงกลับมาว่า  นั่งหน้าร้านก็ได้ !.. "

 

ชัยเลยต้องอธิบายให้เด็กฟังต่อ ...
" จริงอยู่  งานที่น้องคิดว่าสบายๆ หาเงินได้ง่าย  มีทางป้องกันโรค
แต่ถ้าถุงยางรั่วล่ะ  แล้วถ้าไม่มีคนซื้อล่ะ  จะทำอะไรได้
เงินที่ได้มาง่าย  แต่ไม่กี่หนน่ะ ถ้าน้องเอาไปใช้จริงๆ ก็หมดไปกับค่าแต่งตัวแล้ว
สู้ทำงาน  ได้วุฒิมาสักใบ  อย่างต่ำก็ ปวส.
แถมยังมีความรู้ความสามารถพิมพ์ดีด  หรือคอม  หรืออะไรๆ ติดตัวมา
อย่างน้อยๆ ก็สมัครงานตามโรงงานได้  เห็นพนักงานในโรงงานนั้นไหม 
เค้าจบวุฒิไม่เท่าไหร่เอง  ทำงาน  เก็บเงิน   ซื้อทอง แถมเดือนหนึ่งก็ยังได้เที่ยวด้วย"

.

.


ชัยบอกพวกฉันว่า...
 " ทุกวันนี้กระบวนการเรียนรู้เรื่องเซ็กส์ของที่นี่ มักเกิดมาจากสภาพแวดล้อมล้วนๆ 
บ้านที่มีไม่กี่ห้องนอน  หรือว่าไม่มีเลย  แถมพ่อแม่ก็ไม่เคยสนใจลูก
เวลาเด็กๆ ไปโรงเรียน  แบบเรียนที่สอนก็.. อืม.. ไม่จำเพาะเจาะจง
แยกประเด็นให้เด็กรู้ถึงโทษ  ถึงปัญหาที่ตามมา
อีกทั้งสิ่งยั่วยุ  สภาพสังคม  ค่านิยมของคนไทยตอนนี้ไปเร็วมาก
มากแม้กระทั่งความคิด  อิสระ  เสรีภาพ  สิทธิส่วนบุคคล  และเพศสัมพันธ์ที่ใครๆ ก็มีได้

 

สิ่งเดียวที่เพื่อนชัยทำได้ คือ การอธิบายให้เด็กรับรู้ถึงการป้องกัน 

 


ฉันและเพื่อนๆ ต่างก็เห็นด้วยกับชัย 
ในเมื่อเราป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ของเด็กไม่ได้  เราก็น่าจะชี้ให้เด็กเห็นถึงผลกระทบตามมา
ไม่ใช่วันที่ 14 ก.พ. ของทุกปี ให้ตำรวจไปยืนเฝ้าโรงแรมม่านรูด  เจ้าหน้าที่รณรงค์ต่างๆ ไปยืนหน้าผับ

 

 

 

edit @ 25 Feb 2008 23:55:52 by นางสาวความสุข

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

อ่านแล้วหน้ามืดครับ
คุณพ่อจะเป็นลม

#1 By จิปาถะ on 2008-02-25 22:18

อ่านแล้วอึ้งๆว่าทำไมเด็กสมัยนี้โตเร็วจัง
หรือว่าฉันจะแก่เกินไป sad smile sad smile
sad smile

#3 By ตุ้มเป๊ะ on 2008-02-25 22:20

เรื่องจริงของชุมชนหนึ่งค่ะ
ถ้าพูดชื่อถนนกับโรงเรียน แต่ละคนร้องอ๋อแน่sad smile

นี่แค่ที่หนึ่งนะคะ เจออีกที่โหดกว่านี้อีกค่ะ ไม่รู้ว่าจะโทษสังคม คน วัตถุ หรือว่าอะไร ทางที่ดี ถ้ารู้ไว้ ก็หาทางป้องกันแก้ไขดีกว่าเนอะ
อืมมม... ยังมีมุมของโลกที่เรายังเหยียบไปไม่ถึง...

แต่ยังไงเราก็ยังอยู่บนโลกใบเดียวกัน... สินะฮับ sad smile

#5 By DDP on 2008-02-25 22:51

อ่านะครับ
สังคมมันก็แบบนี้แหละมีตั้งแต่เด็กๆที่ฆ่าคนเพื่อความสนุกยันคนแก่ที่ไม่เคยรู้จักคำว่ารัก...

ที่ดีที่สุดก็คงคิดเสียว่า เราได้เกิดมาในสังคมดีๆแล้วbig smile

#6 By Crozzax on 2008-02-25 22:59

อืมมม... ยังมีมุมของโลกที่เรายังเหยียบไปไม่ถึง...

^
^
^
จริงsad smile

#7 By คาโตเน่ on 2008-02-25 23:17

เคยไปถามที่ร้านหนังสือดอกหญ้ามาเหมือนกันค่ะ
คนขายไม่แม้แต่จะรู้จักด้วยซ้ำ
ผมว่าก็ต้องพยายามแก้ไขไปทุกทางครับ ครูอาจารย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ทำหน้าที่ส่วนให้ความรู้เพื่อควบคุมผลร้าย เจ้าหน้าที่รณรงค์ ตำรวจ ก็ช่วยควบคุมค่านิยม นักพัฒนาสังคม สังคมสงเคราะห์ ก็ทำการพัฒนาจากปัจจัยสิ่งแวดล้อม

เรา ก็ช่วยกันเลือกนักการเมืองดีๆ ที่สนใจปัญหาสังคมเช่นนี้เข้ามาในสภา


Hot!

#9 By PastelSalad on 2008-02-26 00:52

เฮ้อออ sad smile sad smile sad smile sad smile

#10 By riddler on 2008-02-26 06:43

เหนื่อยใจแฮะHot!

#11 By wesong on 2008-02-26 08:41

sad smile sad smile

#12 By nonworld on 2008-02-26 10:03

คุณชัยทำถูกแล้วล่ะ ห้ามไม่ได้แต่บอกเค้าให้รู้ให้คิดจากสิ่งรอบข้างใกล้ตัว
แต่...ป.4ขึ้นไปเหรอคะ ทำไมมันเร็วนักเนี่ย sad smile
ป.4เค้าเรียกวัยรุ่นแล้วเหรอembarrassed

#13 By Little Little on 2008-02-26 10:21

เรื่องแบบนี้ต้องพูดกันยาวครับ

ผมเห็นประเทศไทยมักปกปิดเรื่องบางเรื่องตลอดอ่ะครับ
....sad smile

ส่วนตัวผมคิดว่าคุณชัยทำถูกต้องแล้ว เพราะ...ถ้าไม่ขายให้ เด็กเหล่านั้นก็อาจจะมีเพศสัมพันธ์กัน โดยไม่ป้องกันไปเลย

เฮ้อ.....sad smile

#15 By SkyKiD on 2008-02-26 11:28

ป.4 !!!!!!

พระเจ้าช่วย - - ทำอะไรกันแล้วไม่ติดขัดอะไรเลยเรอะ -*-
อึ้งแฮะ sad smile
อ่านแล้วหดหู่

#18 By nonworld on 2008-02-26 12:35

ที่บ้านก้อร้านขายยา เด็กม.ปลาย มาซื้อที่ตรวจตั้งครรภ์ ยาคุมฉุกเฉินบ่อย บางทีเด็กผู้ชายซื้อถุงยางหลายกล่อง ก็สงสัยว่าที่โรงเรียนให้เอาไปทดลองวิทยาศาสตร์หรือไง
เห่อ....sad smile

#19 By MONKEY PEE on 2008-02-26 12:54

ป.4 ???
เฮ้ย...!? จริงเหรอ!?

มันมีอารมณ์ทางเพศกันเเล้วเหรอ?
เเล้วมันเรียกว่า วัยรุ่น เเน่เหรอ?

#20 By Red on 2008-02-26 13:08

ป.4 เนี่ยนะembarrassed เฮ้อ...สังคมไทยsad smile

#21 By imai283 on 2008-02-26 14:07

เหมือนจะสลดใจนิดๆsad smile sad smile

#22 By Yong on 2008-02-26 14:17

ถ้าคุณแน่ อย่าแพ้ ป.4....
/me ล้มโต๊ะ ไม่ใช่ละ

#23 By Chubby Chocobo on 2008-02-26 14:31

โห อนาคตของชาติ นี่มันล่อกันตั้งแต่ประถมแล้วเหรอเนี่ย

#24 By แมงกลิ้งขี้ on 2008-02-26 14:35

ตาย -_-"
เดกไทยเด๋วนี้ [เฮ่ย สำเนียงเหมือนคนแก่] sad smile Hot!

#25 By Vichyasviel von Einzbern on 2008-02-26 14:40

เด็กมันพูดขนาดนี้ อายปากบ้างมั้ยนั่น

เวรกรรมประเทศชาติ อ๊ากกกกกก

#26 By =*MoonShiNe Ze*= on 2008-02-26 14:40

ผมยังไม่เคยซื้อเลยนะ ไอ้ยาคุมกะถุงยาง เพราะยืมคนอื่น เอ๊ย ยังไม่มีใครให้ใช้ด้วยนี่หว่า

เด็กสมัยนี้ทำไมมันรวดเร็วโคตรๆ ถ้าบอกว่าแน่จริง อย่าแพ้เด็ก ป.4 ผมคงหน้าหงายลื่นคะมำ ตีลังกังกา 5 รอบ แล้วแลนดิ้งด้วยศีรษะแล้วมั้งsad smile

แต่มองอีกมุมนึงก็...เอาวะ ดีกว่ามันฆ่ากันตายบ่อยๆแบบในเมกาล่ะ

#27 By คนธรรมดา on 2008-02-26 14:50

เมื่อ 5-6 ปีก่อน มีเด็กบ้านตรงข้ามรูปร่างสูง อวบ และถ้าดูจากรูปร่างภายนอก ฉันก็คิดว่า น้องคนนี้เรียน ปวส. ปช. แน่ๆ

พอได้คุยกันไปเรื่อยๆ น้องเค้าอายุ 13 ปี แถมมีลูกแล้ว 1 คน อายุ 1 ขวบกับอีกไม่กี่เดือน!!!!

ตอนนั้นแหละ ถึงได้ตระหนักว่า อะไรๆ เปลี่ยนไปเร็วเหลือเกิน
ป.4

#29 By |:| ShaKo |:| on 2008-02-26 15:29

อืมมมมม sad smile Hot!

#30 By :: MeiJiKo :: on 2008-02-26 15:36

มันก็จริงอย่างที่ว่านะ...ในเมื่อมันไม่ฟัง

ก็ให้มันรู้ถึงผลกระทบที่อาจจะตามมา

ก็ยังดี เผื่อมันจะคิดได้บ้าง..confused smile

#31 By robocon on 2008-02-26 17:06

ชัย ช่างเป็นคนที่เปิดกว้าง คงเป็นคนที่เกิดในยุคเสรีนิยม
แต่คนอื่นที่ไม่ใช่ ชัย ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นเสรีนิยม
อนุรักษ์นิยม-ยังฝั่งรากลึกในสังคมไทยอย่างเหนีียวแน่น

ชัย เยี่ยมจริงๆ
สะดุดตรงชื่อของเอ็นทรี เลยต้องเข้ามาดูค่ะ อ่านแล้วก็ถึงกับอึ้งเหมือนใครหลาย เพราะคิดไม่ถึงเลยว่ามันมีอยู่จริง แม้ว่าเด็กพวกนั้นจะรู้จักวิธีป้องกัน แต่ในใจลึกๆ ก็ไม่อยากให้พวกเขาเป็นอย่างนั้นเลย วัยกำลังสดใสแท้ๆ

#33 By NihaoJAA on 2008-02-26 17:19

ถ้าคิดในแง่ดีแวบแรกคือ กินเพื่อควบคุมสิวsad smile

แต่อ่านไปสักพัก .. โอ้ว ไม่นะ -*-

#34 By นานาาา on 2008-02-26 17:33

tongue ผมก็จะเป็นลมเหมือนกันครับ ประถมเลยเหรอ?

แต่ก็ยอมรับว่าสังคมปัจจุบันมันเป็นแบบนี้จริงๆ

คุณชัยทำถูกแล้วครับ


ปัญหาก็คือ เราจะทำยังไงให้เด็กเหล่านี้รู้ว่า อาชีพแบบนั้นมันไม่ได้ยังยืนหรือพัฒนาประเทศได้เลย

อ่าน entry นี้แล้ว เป็นห่วงอนาคตของชาติจังเลย angry smile

#35 By >t-O.y: on 2008-02-26 17:44

ถ้ามองในแง่ของโลกเสรี ยอมรับค่ะว่าชัยและพวกฉันเป็นเช่นนั้น เราเสรีในความคิด ต้องมองถึงปัญหาค่ะ(ทั้งก่อนและหลัง)

มนุษย์เราเริ่มต้นด้วยการเกิดเหมือนกัน แต่รูปแบบในการใช้ชีวิตต่างกัน อยู่ร่วมกันในสังคม มีค่านิยม วัฒนธรรมคล้ายๆ กัน ต่างกันบ้างบางที่(อย่างต่างจังหวัดหรือเด็กบ้านนอกแบบฉัน กับคนในเมืองหรือคนกรุง)

อย่างเรื่องพฤติกรรมทางเพศและสังคมไทย ฉันเห็นด้วยที่เราจำเป็นต้องพร่ำสอนเรื่องไม่ควรเสียตัวก่อนแต่งงาน เราต้องปลูกฝังเรื่องการอนุรักษ์ตัวให้กับเด็กให้เห็นถึงคุณค่าในตัวเอง

หรือบางครอบครัวดีหน่อยอบอุ่นใกล้ชิด สอนลูกสอนหลาน ลูกหลานได้ดีก็แล้วไป แล้วพวกที่อยู่ในสภาพแวดล้อมอย่างนั้นล่ะ บ้านแตก พ่อเมาทุกวัน-แม่เล่นไพ่ ชุมชนหนึ่งมี 50 หลัง หลังหนึ่งดีทั้งครอบครัว แต่ก็ไม่สนใจใคร แถมถูกมองว่าเป็นแกะดำไปซะงั้น

แต่ก็อย่างว่าเราสอนได้ พร่ำบอกกรอกหูทุกวัน แล้วตัวเด็กล่ะ ก้าวออกจากบ้านพบอะไรบ้าง เราไม่ทราบ

อย่างเช่นการที่เด็กมาโรงเรียนในโรงเรียนมีอะไรบ้างก็ไม่รู้ ถ้าตัวเด็กรักดี เรียนรู้อะไรควรไม่ควร ก็ว่าไปอย่าง แล้วพวกที่รู้แต่ก็ยังทำล่ะ?

สิ่งที่คนในสังคมนี้ที่ต้องช่วยกันคือ ทำตัวเองให้ดี เรามักบ่นว่าบ้านเมืองสกปรก ขยะทิ้งไม่เป็นที่เป็นทาง แต่ตัวเราก็ทิ้งตั่วรถเมล์ชิ้นเล็กๆ ลงถนนเช่นกัน!

พอเราดูแลตัวเองดีแล้ว เราก็เริ่มเผื่อแผ่รอบข้างค่ะ ช่วยได้เท่าที่ช่วย ทำได้เท่าที่ทำ แต่ก็ทำให้เต็มที่

ก่อนเกิดเหตุการณ์และหลังเกิดเหตุการณ์ มันต่างกันค่ะ

sad smile ไวกันจัง

Hot!
ไวไฟ

#38 By little Dog on 2008-02-26 20:39

ป.4 เนี่ยนะ คุณพระช่วย!
ผมจะยี่สิบห้าแล้วยังไม่้เคยเลย wink

เด็ก ๆ เดี๋ยวนี้กระตือรือร้นเรื่องแบบนี้กันจัง
ป.4 ผมยังเล่นซ่อนหา วิ่งไล่จับ โดดยาง อยู่เลย
รู้ว่าจะไปหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ไม่ได้
แต่ก็อยากให้มันเปลี่ยนช้าลงสักนิดก็ยังดี
ชักตามไม่ทันซะแล้ว

#39 By pisces on 2008-02-26 20:40

เพื่อนคุณนี่ก็ดีนะครับ เป็นเภสัชที่ซื่อสัตย์ต่ออาชีพดี

และก็ไม่ค่อยแปลกใจกับเรื่องนี้เท่าไหร่
เพราะเคยได้สัมผัสเศษเสี้ยวมาบ้าง

มันก็ดีนะครับ ถือว่าได้เรียนรู้อะไรที่คิดว่าไม่มี... big smile

#40 By โก๋สิจ๊ะ on 2008-02-26 21:46

Hot!
ได้ใจความ

#41 By Ellebazi on 2008-02-26 23:12

confused smile Hot! sad smile

ก็ยังดีกว่าแต่ก่อนที่ไม่รู้จักป้องกัน

แต่ก้อยังรู้สึก แย่ เหมือนกันนะ เด็กไทยทั้งหลาย
!@#$ ฮาอยู่ีปีสี .....

#43 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2008-02-27 00:00

โห ประเทสไทย- -"มันเป็นจริง

#44 By satangnamamajung on 2008-02-28 22:30